Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Cần lưu ý khi thực hiện đồng phục của học sinh

Phải chăng đồng phục trong nhà trường làm triệt tiêu cá tính của học sinh và giáo viên, không phù hợp với xu thế tích cực, chủ động trong việc lựa chọn trang phục của con người trong thời hiện đại!
Song trên thực tế không hẳn như vậy, khác với nhiều cơ quan, đơn vị, công sở khác, với tính chất đặc thù, môi trường sư phạm đòi hỏi cao tính mô phạm. Tính mô phạm trong nhà trường biểu hiện trên nhiều khía cạnh, phương diện mà mặc đồng phục cũng không ngoài mục đích đó.
Cần lưu ý khi thực hiện đồng phục của học sinh

Đối với học sinh, bộ đồng phục được thiết kế đẹp, trang nhã cả về kiểu dáng lẫn màu sắc sẽ có tác dụng làm tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc.
Bộ đồng phục học đính kèm phù hiệu với các thông tin như: tên trường, năm thành lập trường, logo của nhà trường có thể giúp các trường khẳng định “thương hiệu” đồng thời giúp học sinh xây dựng lòng tự hào, ý thức bảo vệ, giữ gìn truyền thống, danh dự của nhà trường.

Các bộ đồng phục phải vừa đảm bảo mỹ thuật, độ bền và có giá thành vừa phải. Với những gia đình có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, nhà trường có thể trích một phần kinh phí từ quỹ phúc lợi hoặc từ nguồn thu xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ, tạo điều kiện cho tất cả học sinh khi tới trường có thể thực hiện đồng phục theo đúng quy định.
Hiện nay trong xã hội, đang tồn tại sự phân hóa giàu nghèo. Đối với những gia đình khá giả thì con em thường tới trường trong những bộ quần áo đẹp, đắt tiền. Nhưng với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì con em vẫn phải tới trường trong những bộ quần áo cũ, sờn.Do vậy, bộ đồng phục học sinh có thể góp phần xóa bỏ sự ngăn cách và mặc cảm giàu nghèo giữa
Trong điều kiện hiện nay, khi mức sống, điều kiện vật chất của người dân đã được cải thiện đáng kể, ngành giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng cần có sự quan tâm hơn tới việc thực hiện đồng phục khi tới trường của giáo viên và học sinh.


Cần phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh để có những chế tài, chính sách khuyến khích tất cả học sinh thực hiện đồng phục theo đúng quy định, nhất là với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét