Phải chăng đồng phục trong nhà trường làm triệt tiêu cá
tính của học sinh và giáo viên, không phù hợp với xu thế tích cực, chủ động
trong việc lựa chọn trang phục của con người trong thời hiện đại!
Song trên thực tế không hẳn như vậy, khác với nhiều cơ
quan, đơn vị, công sở khác, với tính chất đặc thù, môi trường sư phạm đòi hỏi
cao tính mô phạm. Tính mô phạm trong nhà trường biểu hiện trên nhiều khía cạnh,
phương diện mà mặc đồng phục cũng không ngoài mục đích đó.
Bộ đồng
phục học đính kèm phù hiệu với các thông tin như: tên trường, năm thành lập
trường, logo của nhà trường có thể giúp các trường khẳng định “thương hiệu”
đồng thời giúp học sinh xây dựng lòng tự hào, ý thức bảo vệ, giữ gìn truyền
thống, danh dự của nhà trường.
Các bộ đồng phục phải
vừa đảm bảo mỹ thuật, độ bền và có giá thành vừa phải. Với những gia đình có
điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, nhà trường có thể trích một phần kinh phí từ quỹ
phúc lợi hoặc từ nguồn thu xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ, tạo điều kiện cho tất
cả học sinh khi tới trường có thể thực hiện đồng phục theo đúng quy định.
Hiện nay trong xã hội,
đang tồn tại sự phân hóa giàu nghèo. Đối với những gia đình khá giả thì con em
thường tới trường trong những bộ quần áo đẹp, đắt tiền. Nhưng với những gia
đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì con em vẫn phải tới trường trong những bộ
quần áo cũ, sờn.Do vậy, bộ đồng phục học sinh có thể góp phần xóa bỏ sự ngăn
cách và mặc cảm giàu nghèo giữa
Trong điều kiện hiện
nay, khi mức sống, điều kiện vật chất của người dân đã được cải thiện đáng kể,
ngành giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng cần có sự quan tâm hơn tới
việc thực hiện đồng phục khi tới trường của giáo viên và học sinh.
Cần phối hợp chặt chẽ
với hội phụ huynh học sinh để có những chế tài, chính sách khuyến khích tất cả
học sinh thực hiện đồng phục theo đúng quy định, nhất là với những học sinh có
hoàn cảnh khó khăn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét